ไทย
|
English

ประเพณียี่เป็ง

ทำความรู้จัก ประเพณีลอยกระทงเล็ก กระทงใหญ่ ประเพณียี่เป็ง หรือ ประเพณีลอยกระทงดังเดิมของล้านนานั้น จะถูกจัดขึ้นในวันขึ้น 15ค่ำ เดือน 12 หรือก็คือ คืนวันเพ็ญในเดือนยี่ นั่นเอง คำว่า ‘ยี่’ ในภาษาเหนือหมายถึง คำว่า ‘สอง’ และ คำว่า ‘เป็ง’ หมายถึง คำว่า ‘เพ็ญ’ หรือวันที่พระจันทร์เต็มดวง

ประเพณียี่เป็งจะเริ่มตั้งแต่ วันขึ้น 13 ค่ำ ซึ่งถือว่าเป็น “วันดา” หรือวันจ่ายของเพื่อเตรียมไปทำบุญเลี้ยงพระที่วัด ในวันขึ้น 14 ค่ำ พ่ออุ้ยแม่อุ้ย และชาวพุทธศาสนิกชนหรือผู้มีจิตศรัทธา จะพากันไปถือศีล ฟังธรรม และทำบุญเลี้ยงพระ โดยจะมีการทำกระทงไว้ขนาดใหญ่ไว้ เพื่อใส่ของกินของใช้เพื่อเป็นทานให้แก่คนผู้ยากไร้ เมื่อถึงวันขึ้น 15 ค่ำ จึงนำกระทงใหญ่ และกระทงเล็ก (กระทงส่วนตัว) ไปลอยในน้ำ

ในช่วงปี พ.ศ. 2528 หน่วยงายภาครัฐและภาคเอกชน ได้เล็งเห็นความสำคัญของประเพณีดังกล่าว จึงได้ดัดแปลงมาเป็นการจัดประกวดกระทงเล็กและกระทงใหญ่ เพื่อเป็นการดึงดูนักท่องเที่ยวและเพื่อสืบสานวัฒนธรรม “ยี่เป็ง” ให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

สถานที่จัดงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ปี 2563 31 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2563

1. ลานท่าแพ สามารถเดินทางไปได้โดย รถเมล์ขาวเทศบาลสาย B1, B2 ลงรถที่ป้าย หน้าร้านกาแฟ Cool Muang หรือ ที่ป้ายหน้า แมคโดนัลด์ ข่วงประตูท่าแพ (Im Hotel)

2. ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ สามารถเดินทางไปได้โดย รถเมล์ขาวเทศบาลสาย B1 ตรงข้ามพิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ รถเมล์ขาวเทศบาลสาย B2 ลงรถที่ป้ายหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา

3. ประตูช้างเผือก สามารถเดินทางไปได้โดย รถเมล์ขาวเทศบาลสาย B3 ลงรถที่ป้ายหน้า ธนาคารกรุงเทพ สาขาช้างเผือก รถเมล์ E4C สาย B6/1 ลงรถที่ป้ายหน้าทางเข้าขนส่งช้างเผือก

4. ประตูสวนดอก สามารถเดินทางไปได้โดย รถเมล์ขาวเทศบาลสาย B1 ลงรถที่ป้ายหน้าโรงเรียนสอนคนตาบอด หรือ ป้ายหน้าหอสมุดแห่งชาติ รถเมล์ E4C สาย B6/1 ลงรถที่ป้ายหน้าหอสมุดแห่งชาติ

5. แยกตลาดสมเพชร สามารถเดินทางไปได้โดย รถเมล์ขาวเทศบาลสาย B2 ลงรถที่ป้ายหน้า Lotus ตลาดสมเพชร

6. ประตูเชียงใหม่ สามารถเดินทางไปได้โดย รถเมล์ขาวเทศบาลสาย B2 ลงรถที่ป้ายหน้าศูนย์ LG หรือ ที่ป้ายหน้าร้านก๋วยเตี๋ยวเรือคนเมือง รถเมล์ E4C สาย B6/1 ลงรถที่ป้ายก่อนถึงกงศุลจีน

7. หน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ สามารถเดินทางไปได้โดย รถเมล์ขาวเทศบาลสาย B2 ลงรถที่ป้ายตรงข้ามห้างทองโอ้วจินเฮง

Facebook: https://www.facebook.com/smartmobilityalliancenetwork

Instagram: https://www.instagram.com/smartmobilityalliance/

ขอขอบคุณข้อมูล: https://www.reviewchiangmai.com/2020-p/ https://www.cm108.com/w/38368/ #sma #ยี่เป็งเชียงใหม่ #แอ่วจะใดในคืนยี่เป็ง