ไทย
|
English

ระบบการศึกษาและคลังความรู้เชียงใหม่

ชาวเชียงใหม่ – ระบบการศึกษาและคลังความรู้เชียงใหม่

ระบบการศึกษาและคลังความรู้เชียงใหม่

เมืองเชียงใหม่ ถูกขนานนามว่าเป็นเมืองที่มีปัจจัยด้านการศึกษาที่เพียบพร้อมที่สุดในภาคเหนือของไทย ทั้งบุคลากรที่มีประสบการณ์ สื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย ครอบคลุมกับเหตุการณ์ยุคปัจจุบัน อีกทั้งมีระบบ internet&WiFi รองรับทั่วทั้งเมือง มีมหาลัยจำนวนทั้งหมด 7 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพายัพ มหาวิทยาลัยนอร์ท- เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา

นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนมากกว่า 100 แห่งในทุกอําเภอ เช่น โรงเรียน ยุพราชวิทยาลัย โรงเรียนดาราวิทยา โรงเรียนเรยีนา โรงเรียนปรินซ์รอยอล โรงเรียนช่อฟ้าชินเชิง ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีบริการ ห้องสมุดสาธารณะ เปิดให้บริการเพื่อเป็นคลังความคิดสร้างสรรค์และสร้างวิชาชีพให้แก่ประชาชนทั่วไป

ศูนย์กลางการศึกษาของภาคเหนือ

มหาวิทยาลัย

7 สถาบันแห่งคุณภาพพัฒนาศักยภาพนักศึกษา

โรงเรียน

แหล่งรวมรายชื่อโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่

ห้องสมุด

รวมรายชื่อห้องสมุด แหล่งความรู้ในจังหวัดเชียงใหม่

มหาวิทยาลัย

ภายในจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยทั้งหมด 7 แห่งแต่ละแห่งมีการพัฒนาศักยภาพที่โดดเด่นแตกต่างกันออกไป เมืองเชียงใหม่ขึ้นชื่อได้ว่าเป็นศูนย์กลางการศึกษาของภาคเหนือ

เนื่องจากมีมหาวิทยาลัยจำนวนมากที่สุด(จำนวน 7 แห่ง) แต่ละแห่งมีความโดดเด่นแตกต่างกันออกไป เช่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีความโดดเด่นด้านการพัฒนานักศึกษาองค์รวม

มหาวิทยาลัยแม่โจ้มีความโดดเด่นในการพัฒนานักศึกษาเพื่อการเกษตร นอกจากนี้ยังมีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่มีความโดดเด่นด้านการพัฒนานักศึกษา ให้กลายเป็นครูที่ดี

และนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่ง ของมหาวิทยาลัยในจังหวัดเชียงใหม่ ท่านสามารถเลือกดูรายละเอียดของมหาวิทยาลัยต่างๆได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้

มหาวิทยาลัยในเชียงใหม่มีจำนวน 7 แห่ง

เชียงใหม่สมาร์ทซิตี้ เป็นทุกอย่างสำหรับชาวเชียงใหม่

โรงเรียน

ภายในจังหวัดเชียงใหม่มีโรงเรียนที่ผ่านมาตรฐานกระทรวงศึกษาธิการมากกว่า 100 แห่งแบ่งออกเป็นโรงเรียนรัฐบาล โรงเรียนเอกชน สถาบันอาชีวศึกษา เช่น โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย โรงเรียนปรินส์โรแยลส์วิทยาลัย โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โรงเรียนดาราวิทยาลัย โรงเรียนพระหฤทัย โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ วิทยาลัยอาชีวศึกษาเชียงใหม่ ฯลฯ ทุกสถาบันการศึกษามีหน้าที่พัฒนาศักยภาพนักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของไทย

โรงเรียนในเมืองเชียงใหม่
มีมากกว่า 100 แห่ง

• โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย

• โรงเรียนช่องฟ้าซินเซิงวาณิชบำรุง

• โรงเรียนพระหฤทัยเชียงใหม่

• โรงเรียนดาราวิทยาลัย

• โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

• โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ

• โรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ ฯลฯ

โดยปกติแล้วโรงเรียน เปิดทำการเวลา 8.00 น. นถึง 16.00 น.โดยแบ่งระดับชั้นเรียนออกเป็น 2 สาย สายสามัญ สายอาชีพ ได้แก่ ประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา อุดมศึกษาหรือเทียบเท่าโดยแต่ละโรงเรียนสอนวิชามาตรฐานการศึกษาทั่วไป ได้แก่ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์และภาษาอังกฤษหรือวิชาความถนัดสำหรับใช้ประกอบวิชาชีพตามหลักสูตรของแต่ละโรงเรียน เป็นต้น

หอสมุด แหล่งรวมความรู้
และวัฒนธรรมของไทย

หอสมุด แหล่งรวมความรู้และวัฒนธรรมของไทย

แหล่งรวบรวมมรดกภูมิปัญญาด้านทรัพยากรสารสนเทศที่สมบูรณ์และทันสมัยมุ่งให้บริการอย่างดีเด่นพร้อมเป็นผู้นำด้านวิชาชีพห้องสมุด อีกทั้งห้องสมุดเป็น หน่วยงานใดสังกัดกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม มีหน้าที่ จัดเก็บ รวบรวม สงวนรักษา และอนุรักษ์มรดกทรัพย์สินทางปัญญา วิชาการ ศิลปกรรม แล้ววัฒนธรรมของชาติในรูปของหนังสือตัวพิมพ์เอกสารโบราณ ได้แก่ ศิลาจารึก คัมภีร์ใบลาน หนังสือสมุดไทย รวมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโสตทัศน์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนั้นยังทำหน้าที่ให้บริการ ความรู้และข่าวสาร แก่คนในชาติ

ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่