ไทย
|
English

E-Government

รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์

ปลายปี 2558 รัฐบาลได้ประกาศ นโยบาย Thailand 4.0 โดยให้เชียงใหม่เติบโตขึ้นเป็นเมือง Smartcity มีการผลักดันบริการ ต่าง ๆ ให้มีการใช้ งานผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้ประชาชนมีความสะดวกสบาย และเข้าถึงบริการจากรัฐบาลได้ง่ายยิ่งขึ้น มีบริการรัฐบาล อิเล็กทรอนิกส์ เกิดขึ้นหลาย ด้านไม่ว่าจะเป็นการทำบัตรประชาชน การจองใบขับขี่ออนไลน์ การประกาศข่าวสาร จากรัฐบาล การแจ้งเกิด การแจ้งตาบ หรือ การแจ้งเรื่องร้องเรียน ไปยังหน่วยงานต่างๆ ก็สามารถทำได้ผ่านช่องทางอินเตอร์เน็ต
ทำบัตรประชาชน
การทำใบขับขี่
การเเจ้งเกิด
การเเจ้งตาย
การร้องทุกข์

รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์เป็นการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยในการบริหารด้านงานบริการสาธารณะของภาครัฐ

ท่านสามารถติดตามข่าวสารการ ประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ผ่านช่องทางนี้

สำหรับชาวเชียงใหม่แล้ว ย่อมมีบริการจากรัฐบาล อิเล็กทรอนิกส์ที่สอดคล้อง กับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยเว็ปไซต์ เชียงใหม่สมาร์ทซิตี้ได้รวบรวมบริการ อิเล็กทรอนิกส์ในหลายๆด้านไว้ในเว็ปไซต์เพื่อ ให้ประชาชนทุกท่านเข้าถึงบริการจากรัฐได้โดยง่าย

รัฐบาลไทย

รัฐบาลปัจจุบันได้ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการพัฒนา และการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ICT) มาใช้ในภาครัฐ ( e-Government) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการประชาชน และภาคธุรกิจ จะต้องเร่งดำเนินการพัฒนานำมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการเป็นรูปธรรมอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ ทันสมัยและโปร่งใส

เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงสารสนเทศและการบริการภาครัฐอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน ขณะเดียวกันสามารถนำ ICT มาใช้ เพื่อทำการปฏิรูประบบบริหารองค์กรของรัฐ ให้ได้เป้าประสงค์ของการบริการที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจึงได้กำหนดแผนทิศทาง ( Road Map) ในการพัฒนาระบบการบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐแบบก้าวกระโดดและแผนดำเนินการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศไทยในอนาคต เพื่อให้สามารถบรรลุการพัฒนาไปสู่ Online information & interactive transaction โดยสมบูรณ์
ระบบเว็บไซต์กลางบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ
(e-Government Portal) ที่มีโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศร่วมกัน ( Common Information Infrastructure) เพื่อรองรับการพัฒนา e-Government Gateway และการให้บริการ อิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐด้วยระบบ Web Service และให้บริการอิเล็กทรอนิกส์แบบเต็มรูปแบบผ่านระบบ Single Window โดยให้บริการประชาชนผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐได้อย่างทั่วถึง ทันที ทุกที่ ทุกเวลา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม www.egov.go.th

สาธารณูปโภค

เมืองเชียงใหม่มีการให้บริการสาธารณูปโภคที่ครอบคลุมทุกพื้นที่อำเภอสามารถเข้าถึงได้ง่าย บริการสาธารณะที่จัดทำเพื่ออำนวยประโยชน์แก่ประชาชนในสิ่งอุปโภคที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิต เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค การขนส่งสาธารณะ โทรศัพท์ เป็นต้น ในภาคเหนือมีโรงผลิตไฟฟ้าตั้งอยู่ในจังหวัดลำปางทำหน้าที่ผลิตไฟฟ้าและแจกจ่ายกระแสไฟฟ้าไปทั่วภาคเหนือทำให้ทุกหน่วยงาน ทุกพื้นที่ในภาคเหนือมีไฟฟ้าใช้งานและยังมีบริการแจกจ่ายน้ำประปาเพื่อการบริโภคโดยการประปาส่วนภูมิภาคทำหน้าที่แจกจ่ายน้ำประปาไปยังทุกตำบล ทุกอำเภอ ทุกจังหวัด ในภาคเหนือ
นอกจากนี้ยังมีจุดบริการรถโดยสารประจำทางสาธารณะให้บริการเชื่อมโยงจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงเขตพื้นที่อำเภอต่างๆภายในจังหวัด
บริการติดตั้งสายโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้บริการครอบคลุมทุกพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่

ระบบสาธารณูปโภค

การติดตั้งไฟฟ้า

• แหล่งข้อมูลจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคการติดตั้งไฟฟ้าในเมืองเชียงใหม่

ระบบการติดตั้งประปา

• แหล่งข้อมูลจากการประปาส่วนภูมิภาคสำหรับ
ติดตั้งน้ำประปาในเชียงใหม่

ระบบโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต

• แหล่งรวมข้อมูลการติดตั้งเบอร์โทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต

ระบบเครือข่ายไร้สาย

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่พิจารณาเห็นว่า การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการปฏิบัติงานตามอำนาจหน้าที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสามารถตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาความต้องการและให้บริการประชาชนจึงได้จัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีและการสื่อสารขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่เพื่อมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการของหน่วยงานและสนับสนุนการพัฒนาข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

“มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวเชียงใหม่ด้วยการให้บริการสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ” เทคโนโลยีจะช่วยสร้างงานสร้างโอกาสมากขึ้นเพราะเทคโนโลยีช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานส่งผลให้งานเปลี่ยนรูปแบบและสถานที่ถูกทดแทนด้วยระบบ automation เป็นงานที่หลากหลายและเป็นการเพิ่มมูลค่า ดังนั้นแรงงานในอนาคตต้องมีการเตรียมปรับตัวให้เข้ากับรูปแบบงานที่เปลี่ยนไป 

รายชื่อผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สายในประเทศไทย

1. บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (มหาชน) ภายใต้แบรนด์ เอไอเอส (AIS) http://www.ais.co.th

2. บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ดีแทค เนทเวอร์ค จำกัด (มหาชน) ภายใต้แบรนด์ ดีแทค (dtac)
http://www.dtac.co.th

3. บริษัท ทรูมูฟ จำกัด (มหาชน) ภายใต้แบรนด์ ทรูมูฟ (Truemove)
http://truemove.co.th

4. บริษัท เรียลมูฟ จำกัด และ บริษัท เรียล ฟิวเจอร์ จำกัด ภายใต้แบรนด์ ทรูมูฟ เอช (Truemove H)
http://truemoveh.truecorp.co.th/

5. บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ภายใต้แบรนด์ (my By CAT)
http://www.mybycat.com

6. บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ภายใต้แบรนด์ ทีโอที สามจี (TOT 3G) http://www.tot3g.net

การบริการทางการแพทย์

จังหวัดเชียงใหม่ มีโรงพยาบาลรัฐบาลและเอกชนเปิดให้บริการเป็นจำนวนมากโดยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ครอบคลุมสุขภาพในทุกด้านของชีวิต ตั้งแต่บริการทำคลอด บริการดูแลเด็กเล็ก บริการห้องฉุกเฉิน บริการตรวจร่างกาย บริการรักษาสุขภาพโดยรวม โรงพยาบาล เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีความพร้อมด้วยเทคโนโลยีที่มีความทันสมัย การบริการที่ใส่ใจและสามารถเข้าถึงประชาชนได้โดยง่าย สะดวก ทุกช่วงอายุ ทุกเพศ ทุกวัย

เมืองเชียงใหม่ยังมีสถาบันการแพทย์ชั้นนำระดับมาตรฐานสากลให้บริการทางการแพทย์และวิชาการโดยสามารถชี้นำเพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงปัญหาสุขภาพของประเทศมุ่งเน้นนวัตกรรมและกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องใช้หลักคุณธรรมในการทำงาน